6/26/2012

Làm giàu từ trồng lan cắt cành






Theo chân ông chủ tịch Hội nông dân phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM, chúng tôi tới thăm vườn lan cắt cành rộng 6.000 m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Gấm (sinh năm 1976). Đập vào mắt chúng tôi là một ngôi nhà bề thế xây theo kiểu villa rất xinh xắn, còn thơm mùi sơn. Phía sau là một hồ bơi, đồng thời là hồ chứa nước để tưới cho vườn lan bề thế.

Lúc đầu (năm 2002) chị Nguyễn Thị Gấm trồng mấy trăm cây nhưng do chưa có kinh nghiệm và thiếu kỹ thuật, trồng gần một năm mà chẳng thu được bao nhiêu. Tuy nhiên chị Gấm vẫn quyết theo tới cùng. Được Hội nông dân phường khuyến khích và người anh rể có nhiều năm kinh nghiệm chỉ dẫn tận tình, đến nay chị không những chăm sóc tốt vườn lan của mình mà còn hướng dẫn cho nhiều người khác.

Trước đây người ta thường dùng xơ dừa nghiền nhỏ làm giá thể, nhưng nó hút nước mạnh, làm tăng độ ẩm, nên lan dễ bị nấm. Chị Gấm sử dụng vỏ đậu phộng, giá rẻ hơn, ít hút nước và lan sẽ ít bị nấm. Chị dùng vòi nước xịt nhiều lần để giảm nhiệt và loại bỏ một số tạp chất và chất dầu.

Chị Gấm trồng giống Mokara với nhiều chủng loại, nhiều màu sắc, để dễ bán. Làm luống rộng 80cm, cho vỏ đậu phộng vào dày 20cm. Ở hai đầu luống, cắm cột bê tông hay cột sắt để căng dây cáp, mỗi luống 3 hàng dây, để định vị cho cây lan (độ cao của dây cáp có thể điều chỉnh được theo sự phát triển của lan).

San mặt vỏ đậu phộng cho bằng phẳng, đặt cây lan xuống vừa chạm mặt đậu phộng, cây cách cây 25 - 30 cm, hàng cách hàng 25 cm. Dùng dây nylon buộc cây con vào dây cáp.

Theo chị Gấm, vì lan không dung nạp ánh sáng mạnh, cần làm giàn lưới che (khi mới trồng nên làm hai lớp). Tưới nước (phun sương) mỗi ngày 2 lần. Sau khi trồng 3 ngày tưới thêm vitamin B1 (1 cc/lít) để kích thích ra rễ. Sau 7 ngày tưới phân NPK 30-10-10 (5 - 10 g pha vào bình 8 lít). Khi cây nảy chồi mới và ra rễ nhiều thì ta tăng lượng phân.

Ngừa bệnh hơn trị bệnh. Có thể sử dụng Aliette, Benomyl, Topsin… (20 g thuốc pha bình xịt 8 lít).

Từ khi trồng tới lúc thu là khoảng 40 ngày; dùng kéo sắc cắt cành, đóng gói, giao cho các chợ đầu mối. Giá bán từ 4.000 - 14.000 đ/cành; cây giống 25.000 - 45.000 đ/cây (tách từ cây mẹ).

Qua việc trồng lan - cắt cành, mỗi năm gia đình chị Gấm thu nhập trên dưới 500 triệu đồng, từ việc bán hoa và giống. Chị cho biết: “Một nửa tiền xây ngôi nhà mới là tiền bán hoa lan, còn lại là tiền tích góp từ những năm trước”. Chị Gấm được tặng bằng khen và giấy khen nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của TP. Chị dự định trồng thêm 1 ha lan cắt cành ở huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) trong thời gian tới.

1 comment:

  1. Nhà em ngang 8m, dai 4m .Em có thể trồng lan gì để bán tết không, xin chi em nha, xin cám ơn

    ReplyDelete