6/28/2012

Cách Xử lý cây lan Cattleya bị bệnh thối giả hành

Khi gặp những điều kiện bất lợi về thời tiết như nắng nóng kéo dài, mưa dầm liên tục...hoặc đơn giản là việc không vệ sinh dụng cụ tách chiết cây cẩn thận....đều là những nguyên nhân gây ra bệnh thối đen thân của cây Cattleya. Xin mời quý độc giả theo dõi vài kinh nghiệm xử lý khi cây Cattleya bị bệnh nói trên của bác Hung_cattleya

 

 

 

Bài và ảnh: Hung_cattleya
------------------------------------


Mình trồng Catt được 10 năm (1 chậu) và 1 năm (30 chậu). Mình thấy bệnh thối thân rất khó chữa đối với Catt. Vì vậy, mình lập Topic này mong các bạn chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người. Còn đây là cách mình trị bệnh thối thân cho Catt. Phương pháp này dựa trên một số hướng dẫn của các anh trên diễn đàn.

1. Nhận biết dấu hiệu bệnh:

-Cây thường có hiện tượng nâu đen xuất phát từ gốc một giả hành, sau đó lan sang các giả hành khác. Khi vừa nhiễm bệnh, nếu cây đang có nụ ở giả hành nhiễm bệnh thì nụ hoa sẽ héo đi nhanh chóng.

Posted Image

Posted Image

2. Phương pháp xử lý:

2.1 Chuẩn bị dụng cụ:

-Bao gồm các lọai thuốc trị nấm, vi khuẩn nội hấp và tiếp xúc. Mình sử dụng 2 lọai thuốc trị nấm và vi khuẩn nội hấp là: Starner và Carbenzim. -Physan 20 (USA, Kim Ngân 270K, Bồ Cường 300K), B1 (USA, Thailan nhập).

Posted Image

-Kéo, cồn, keo 502, quẹt ga (đổ cồn lên lưỡi kéo và bật quẹt ga, thay cho đèn cồn, hix!), ống chích (để đo ml), dây điện nhỏ...

2.2 Xử lý cây bệnh:

-Khử trùng kéo, cắt giả hành bị bệnh sát tận căn hành, thông thường ta cắt thêm 1 giả hành tính từ giả hành bị bệnh cho đến khi vết cắt hết màu nâu và đen.

Posted Image

-Ngâm những tép đã cắt vào dung dịch Starner + Carbenzim + Physan 20 + B1 trong 30 phút. Physan 20 pha 5ml trong 4 lít nước. B1 1ml/1lít nước. Những thuốc trừ nấm pha theo hướng dẫn trên bao bì.

-Lấy cây ra, để ráo, bôi hỗn hợp Starner + Carbenzim vào vết cắt, chờ khô và bôi keo 502.

-Dùng dây điện nhỏ cột căn hành, treo lên phơi nắng (như phơi mực 1 nắng vậy). Ý quên, treo chỗ râm mát không mưa.

Posted Image
Treo cây cho lành vết thương vài ngày rồi trồng lại, chăm sóc theo chế độ đặc biệt, tránh mưa.

-------------------------------------------------------------

Bài viết chia sẻ thêm của bác Nhật Anh

------------------------------------------

"Theo bác mô tả thì có thể cây đã bị bệnh thối nhũn, nguyên nhân chính là chất trồng quá ướt do tưới quá nhiều. Bây giờ bạn nên nhổ cây ra khỏi chậu và thực hiện các bước:

1. Dùng dao bén cắt bỏ hết những giả hành bị thối đen và cả bộ rể đã bị hư (rễ còn tốt phải có màu trắng đục, không có đốm đen lõm sâu vào thân rễ và đầu rễ màu xanh nõn). Quan sát kỹ mặt cắt của căn hành mà gọt cho tới khi không còn thấy vết đen nào trên mặt cắt, dùng Povidine (1 loại thuốc sát trùng có thành phần chính là Iodure hay dùng trong phòng mổ bệnh viện) thoa kín vết cắt và thoa lan thêm ra ngoài căn hành khoảng 2cm, bôi lên mặt cắt 1 lớp Root tone rồi dùng keo 205 (hay 502 gì đó, wên rồi) nhỏ vài giọt để băng kín vết cắt, chờ keo thật khô thì làm tiếp bước sau. 2. Pha hỗn hợp 4 loại: thuốc trị nấm phổ rộng, tác dụng nội hấp như Captan (chứ đừng dùng loại trừ bệnh dạng tiếp xúc như Antracon) + Physan 20 + Atonik + Toba-ST theo liều chỉ dẫn trên bao bì. Phun thật đẩm lá, thân rễ.

3. Dùng dây mềm móc ngược cây lan cho lá hướng xuống đất rồi treo vào nơi mát, thoáng. Tuyệt đối không tưới 1 tuần đầu tiên. Ngày thứ 7, bác pha thuốc theo cách trên, phun tiếp và phun theo định kỳ 7 ngày 1 lần. Phun trong 3 tuần, nếu thấy có rể mới nhú ra thì tuần kế tiếp chỉ pha Atonik + Toba-ST để phun.

4. Kể từ ngày thứ 8 trở đi, mỗi ngày phun sương 1 hoặc 2 lần nếu trời không mưa, có mưa thì không tưới nhưng phải che mưa. Nước tưới phun sương có thể pha thêm 2 giọt B1/lít để giúp lan mau hồi sức và dễ ra rể.

5. Khi cây đã ra rể khoảng 1 cm thì trồng vô chậu: vô than (đã rửa thật sạch và ngâm qua thuốc tím) theo cách chặt than lớn-dài khoảng 10cm, xếp chéo trả cho thoáng, lớp trên cùng xếp than nhỏ khoảng 5cm. Buộc cây ti vào rồi buộc lan vào cây ti cho chặt, căn hành phải cách mặt than khoảng 1-2cm. Nhớ không để đầu rễ non va quẹt vào giá thể trong lúc thao tác.

6. Sau khi vô chậu, bắt đầu bón phân cho lan như bạn đã từng làm vì cây này bạn đã trồng được tới 200 giả hành (khủng khiếp!) cho nên nó đã hoàn toàn quen với cách cho ăn của bạn

No comments:

Post a Comment