7/28/2012

Lan Rừng Việt Nam - Lan Hồng Xà

Chúng tôi vừa nhận được bài này từ một bạn yêu lan tại Việt Nam gởi cho. Chúng tôi chưa hề được nhìn thấy cây này, lại càng không biết tên khoa học của nó. Chúng tôi nghi ngờ cây này không phải là Hoa Lan mà là một loài thảo mộc. Tên khoa hoc sẽ dược xác định nay mai. Chúng tôi xin đăng lên đây để bạn đọc xem và cho ý kiến.




1. "Hồng Xà" - giò lan rừng đẹp của Việt Nam

Hồng Xà (rắn đỏ) là loài lan có thân cao, cứng cáp, lóng dài như Hồng Dâu (Quế Lan Hương), Bò Cạp. Hồng Xà có bộ lá dài và dày.

Hồng xà được tìm thấy ở vùng rừng giáp giới giữa các tỉnh Lâm Đồng, Ban Mê Thuộc, Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hoà. Như vậy Hồng Xà có thể được nuôi trồng và ra hoa ở Thành phố HCM.

Hồng Xà thường bám vào những cây giẻ cao độ 10m. Các nhánh Hồng Xà thường tụ tập ở chảng hai, chảng ba ở độ cao 6m đến 7m.

2. Mùa nở hoa

Cuối tháng 8 Âm lịch, từng chùm hoa với 9, 10 bông xuất hiện ở đầu nhánh, buông thỏng xuống rực rỡ một màu cam đậm đà rất đẹp và bắt mắt người ngắm hoa.

Các chùm Hồng Xà khi mới tượng hình có màu xanh lợt non tươi. Rồi lần lượt từng hoa nở ra. Ban đầu là màu cam lợt, sau đó chuyển sang cam đậm dần dần. Mỗi bông hoa có hình dáng con rắn hổ ngẩng cao đầu với chấm mắt màu đen thẩt sống động. Khi màu cam đã chuyển sang đậm đà, rực rỡ nhất thì miệng rắn mở ra, le lưỡi dài (những nhuỵ hoa) thật ấn tượng - khoảng 3, 4 ngày sau từng con rắn lần lượt ngã mình xuống rồi ngày sau lìa chùm hoa.

Như vậy chỉ nguyên một chùm Hồng Xà đã tồn tại dưới dạng hình rắn ở đầu nhánh gần ba tuần. Và mùa hoa của Hồng Xà trên một giò lan có thể kéo dài đến hơn hai tháng nếu trên giò lan này có nhiều chùm hoa.

3. Hồng Xà là loài lan rừng quý

Hồng Xà thật sự là một loài lan rừng đẹp và quý - Hồng Xà với sắc cam rực rỡ, đậm màu và biến chuyển sinh động nên dễ hấp dẫn người xem. Mặt khác màu cam rực rỡ của lan rừng trong thiên nhiên rất hiếm, do đó Hồng Xà thường được người yêu lan quý mến.

4. Hồng Xà mang ý nghĩa trừ tà, đuổi xui

Trong y học Tây phương, rắn tượng trưng cho thần chữa bệnh. Có lẽ do vậy mà nhiều người cho rằng treo giò lan Hồng Xà ở vườn trước nhà cũng có tác dụng trừ tà và đuổi xui xẻo đi xa. Ngược lại với Hồng Xà, giò lan Báo Hỉ nở hoa vào dịp Tết Âm lịch Việt Nam mang biểu tượng rước niềm vui và đón may mắn, làm ăn thuận lợi.

Ở Vườn lan 207 của chúng tôi cách đây gần 3 năm đã sưu tầm được một giò lan Hồng Xà và trồng ở vườn nhà. Nay giò lan này đã có nhiều chùm hoa đẹp – Xin giới thiệu với bạn đọc loài lan rừng màu cam rực rỡ đẹp và quý này.

Địa chỉ liên hệ: Ông Lê Văn Bảy, Vườn lan 207, Số 247, chợ Búng, Lái Thiêu, Bình Dương - Đ.T: 0650.746280

 
Ngày 23/09/2008

Trần Thế Kỷ

Lái Thiêu, Bình Dương

No comments:

Post a Comment