8/12/2012

Cuộc Thi Lan tại Rạch Gầm ,Xoài Mút ,Tỉnh Tiền Giang

Cuộc Thi Lan tại Rạch Gầm ,Xoài Mút ,Tỉnh Tiền Giang

http://youtu.be/z6ETJ1HLTBw

Video clips ảnh chụp toàn cảnh lễ hội và hoa lan

http://youtu.be/mybHOLwbxOk

Giới thiệu chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút


Giữa năm 1784, với ý đồ thôn tính vùng đất Gia Định, vua Xiêm Chakri I lợi dụng sự cầu viện của Nguyễn Ánh, đã cử hai tướng Chiêu Tăng và Chiêu Sương chỉ huy 5 vạn quân và 300 thuyền chiến, chia làm hai đạo thủy-bộ cùng tiến sang xâm lược. Đạo quân thủy gồm 2 vạn và 300 thuyền chiến vượt biển đổ bộ lên Rạch Giá (Kiên Giang); đạo quân bộ gồm 3 vạn tiến qua nước Chân Lạp, nhằm thực hiện việc hội quân ở Trấn Giang (Cần Thơ) để sau đó tiến đánh thành Gia Định. Nguyễn Ánh và quân bản bộ cũng theo gót quân giặc trở về. Quân Xiêm đi đến đâu là đốt phá, cướp của, giết người đến đó, gây nên nhiều tội ác.

Trước tình hình đó, tướng Tây Sơn ở Gia Định là Trương Văn Đa vừa tổ chức chiến đấu nhằm thăm dò và tiêu hao sinh lực của địch, vừa rút lui từng bước để bảo toàn lực lượng, giữ vững thành Mỹ Tho và thành Gia Định.

Tại Quy Nhơn, Bộ chỉ huy quân Tây Sơn theo dõi chặt chẽ hoạt động của quân Xiêm và tích cực chuẩn bị lực lượng để quét sạch bọn xâm lược. Nguyễn Huệ nhận lãnh trách nhiệm tổ chức cuộc phản công chiến lược này.

Cuối năm 1784, quân Xiêm tiến đến sông Tiền, đóng quân từ rạch Trà Lọt (Cái Bè) đến rạch Trà Tân (Cai Lậy), chuẩn bị tấn công Mỹ Tho.

Cũng vào thời điểm này, quân Tây Sơn do Nguyễn Huệ chỉ huy, vượt biển tiến vào Mỹ Tho. Sau khi xem xét tình hình quân địch và địa bàn sông nước, Nguyễn Huệ quyết định chọn đoạn sông Tiền từ Rạch Gầm đến rạch Xoài Mút làm trận địa quyết chiến với quân Xiêm. Đoạn sông này dài khoảng 7km, ở giữa có cù lao Thới Sơn, hai bên bờ sông cây cối um tùm, cách Mỹ Tho khoảng 12km. Nguyễn Huệ đã cho bố trí một trận địa mai phục lớn ở đây. Thủy quân được giấu trong các con rạch. Bộ binh được bố trí trên bờ và ở cù lao giữa sông.

Đêm 19 rạng ngày 20.1.1785 (năm Giáp Thìn), nhân lúc nước thủy triều lên, Nguyễn Huệ cho chiến thuyền tấn công khiêu khích quân địch. Sau một hồi chiến đấu, chiến thuyền Tây Sơn giả vờ thua bỏ chạy. Hai tướng giặc huy động toàn bộ lực lượng đuổi theo và lọt vào trận địa mai phục của quân Tây Sơn. Sau đợt công kích phủ đầu, quân thủy - bộ Tây Sơn đồng loạt xông ra, chia cắt đội hình của quân địch và tấn công. Quân Xiêm hoàn toàn bị rối loạn, không còn khả năng chống trả. Toàn bộ chiến thuyền của giặc bị đánh chìm. Quân Xiêm bị tiêu diệt gần hết, chỉ còn một số ít thoát được theo đường bộ trốn chạy về nước; Nguyễn Ánh cũng theo đám tàn quân chạy sang Xiêm. Sử triều Nguyễn ghi: “Kể từ sau trận Giáp Thìn, người Xiêm sợ quân Tây Sơn như sợ cọp”.

Trong chiến thắng lịch sử Rạch Gầm – Xoài Mút, nhân dân Tiền Giang (xưa là Định Tường) đã có những đóng góp lớn lao, tạo một tổng hành dinh và là căn cứ của quân Tây Sơn tại Mỹ Tho Đại Phố (nay thuộc P.2 và P.8, TP.Mỹ Tho). Nhân dân Tiền Giang đã một lòng theo Tây Sơn, biểu hiện qua việc hướng dẫn quân Tây Sơn đi trinh sát địa bàn, cung cấp về tình hình sông nước, thủy triều để thiết lập trận địa mai phục và lên phương án tác chiến; đồng thời, nhân dân đã giữ bí mật trận địa mai phục đến phút chót khiến quân địch không mảy may nghi ngờ. Bên cạnh đó, nhân dân còn đóng góp lương thực, thực phẩm và các vật dụng, như dầu mù u, vỏ dừa khô ... để nghĩa quân chiến đấu tiêu diệt giặc Xiêm.

Tại buổi mít tinh trọng thể nầy, mở màn cho buổi lễ là lễ đặt tràng hoa tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ của các Đoàn cán bộ đại điện cho các cơ quan, đoàn thể trong và ngoài tỉnh, trong đó có Đoàn đại biểu Bộ VHTTDL và Sở VHTTDL các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL do ông Nguyễn Văn Tấn, Vụ trưởng – Giám đốc cơ quan Bộ VHTTDL tại TP.HCM làm Trưởng đoàn.

Tại buổi lễ, ông Trần Thế Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang xúc động nói: “Kỷ niệm 225 năm chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút là sự kiện văn hóa nhiều ý nghĩa và là niềm tự hào về quê hương Tiền Giang – quê hương có một quá khứ vinh quang, làm hành trang cho cuộc hành trình về tương lai xán lạn của mình”.

Cũng trong khuôn khổ của Lễ kỷ niệm, từ ngày 18-20.1, tỉnh Tiền Giang còn tổ chức nhiều hoạt động như đua thuyền, thả diều nghệ thuật, triển lãm hình ảnh về chiến thắng Rạch Gầm – Xoài Mút, hội thi hoa lan, trưng bày hoa kiểng – bon sai, chưng mâm ngũ quả...

No comments:

Post a Comment