7/19/2012

Lan hoàng thảo nhất điểm hồng

Lan hoàng thảo nhất điểm hồng


Nhất Điểm Hồng (Dendrobium draconis)



Nhất Điểm Hồng là loài Hoàng Thảo khá phổ biến Đông Nam Á. Nhất Điểm Hồng chịu được khí hậu nóng ở miền Nam Việt Nam, dễ trồng hơn Nhất Điểm Hoàng.


Mô tả:

Lan sống phụ sinh, cao 20 – 40cm, chia đốt và khía dọc, có lông hơi đen. Lá dạng trái xoan, có 7 gân, dài 4-6cm, rộng 1,5-3cm, gốc có bẹ ôm thân. Cụm hoa ở đỉnh, có 2-5 hoa lớn màu trắng. Cánh môi sọc đỏ cam. Hoa thơm.


Cây mọc ở miền Trung từ Đà Nẵng, Nha Trang lên Tây Nguyên (Đà Lạt) và phân bố ở Lào, Campuchia, Ấn Độ, Mianma, Thái Lan.


Nguồn: Trần Hợp – Phong Lan Việt Nam


Nhất Điểm Hồng có lông đen, ngắn bao bọc thân giả hành. Hoa chỉ tập trung ở đỉnh giả hành. Cánh hoa màu trắng bóng như có phủ một lớp sáp, với đáy cánh môi màu đỏ, Nhất Điểm Hồng có một vẻ đẹp đơn sơ so với Nhất Điểm Hoàng rực rỡ.


Lan hoàng thảo nhất điểm hồng (danh pháp: Dendrobium draconis) là một loài lan trong chi lan hoàng thảo, phân họ Lan biểu sinh có nguồn gốc tại vùng Đông Nam Á, được giới thiệu vào châu Âu bởi C.P.S Parish năm 1862








































Mô tả






Minh họa năm 1864 của Walter Hood Fitch



Lan hoàng thảo nhất điểm hồng là một loài lan phụ sinh sống không phụ thuộc vào đất: các chất dinh dưỡng chủ yếu được lấy từ không khí, gió, bụi, mưa, nắng. Cây có tầm vóc khá thấp, khoảng 20-40cm. Cây mọc 2-5 hoa khá lớn ở đỉnh, cánh hoa màu trắng, trong họng hoa có màu đỏ hoặc đỏ cam (nguồn gốc tên gọi "nhất điểm hồng"),[3], mùi thơm như mùi cam, quít[2]. Thân có khoảng 7-9 đốt[2], có lông hơi đen. Lá hình trái xoan, có 7 gân, dài 4-6cm, rộng 1,5-3cm, có bẹ ôm gốc[3]

No comments:

Post a Comment