7/05/2012

KỸ THUẬT CƠ BẢN VỀ TRỒNG PHONG LAN

NHỮNG KỸ THUẬT CƠ BẢN VỀ TRỒNG PHONG LAN

Phong lan là 1 loài hoa nở rất bền, được chọn là loại hoa vương giả nhất. Tuy nhiên đây là loại hoa khó trồng đối với những người chưa hiểu ý về chăm sóc nó, vì rất dễ chết. Dưới đây là 1 số cách trồng cơ bản cho phong lan:
 NHỮNG KỸ THUẬT CƠ BẢN VỀ TRỒNG PHONG LAN 


      Phong lan là 1 loài hoa nở rất bền, được chọn là loại hoa vương giả nhất. Tuy nhiên đây là loại hoa khó trồng đối với những người chưa hiểu ý về chăm sóc nó, vì rất dễ chết. Dưới đây là 1 số cách trồng cơ bản cho phong lan:


I/ CHẤT TRỒNG:


Khi chọn chất trồng cho cây phong lan là chúng ta đã quyết định 50% số phận cây lan. Vì cây lan phát triển nhanh hay chậm là do chất trồng, chứ phân thuốc chỉ là phần ảnh hưởng nhỏ. Tùy theo khu vực địa lý, từng vùng miền mà chọn các loại chất trồng khác nhau, chia chất trồng ra làm 2 loại: loại giữ ít nước và loại giữ nhiều nước.


a/ Chất trồng giữ ít nước: Gồm Than, Dến khô


b/ Chất trồng giữ nhiều nước: Gồm Dến nước, Xơ dừa, Bột dừa, Vỏ cà phê


Những giống lan  trồng ướt, gồm:


Hồ điệp:


loại này chịu ẩm rất cao, khi ta trồng đủ độ ẩm cây sẽ cho hoa rất sung


Cây này được trồng từ cây mô đến lúc ra hoa là 1,5 năm:


      


 

Những giống lan trồng khô và nắng:

Dendro, Vũ nữ, Vanda, Mokara, Karawara.

Các loại này chịu chất trồng thoáng và chịu nắng rất cao


Cây den này trồng được 15 năm:



Den này trồng được 5 năm


II/ PHÂN THUỐC


1/ PHÂN


Phân sử dụng cho phong lan, chúng ta chia làm 3 thời kỳ: cây con, cây trung, và cây trưởng thành


Cây con cần rất nhiều đạm để phát triển, cần sử dụng các loại phân có hàm lượng đạm cao, nếu có thể, pha thêm 1 chút B1 vào phân để kích thích cho bộ rễ phát triển.


Cây trung là cây gần trưởng thành, nên bớt lượng đạm lại để cây đừng tập trung phát triển lá, bên cạnh đó cần thêm lân


Cây trưởng thành: lúc này chúng ta phải lưu ý, không nên đánh phân theo bài bản, mà sử dụng phân tùy vào sự phát triển của cây. Nếu cây dư đạm, cần tăng Kali và Lân để cân bằng, và đối với 2 loại còn lại cũng thế, cố gắng cho 3 thứ Đạm, Lân, Kali lúc nào cũng cân bằng và ổn định.


2/ THUỐC


Cây lan không chết vì sâu rầy, chỉ chết vì bệnh nấm, nên phun thuốc nấm định kỳ 10 ngày/ 1 lần vào mùa mưa (không nên sử dụng các loại thuốc nấm có thành phần Cu)


III/ CÁCH TƯỚI


Nên tưới phong lan vào sáng sớm và sau khi trời tắt nắng để tránh làm phỏng lá lan. Tưới bằng vòi phun sương, tưới đều trên lá và chậu sao cho chất trồng trong chậu ướt đều


IV/ MÔI TRƯỜNG


Trong thiên nhiên, họ phong lan thường mọc ở các vùng rừng ẩm ướt, đa số mọc trên cây cao và dưới tàn cây, Vì vậy khi trồng phong lan, chúng ta cần tạo môi trường tương tư như vậy để thích ứng với chúng, môi trường cần có độ ẩm và thoáng gió


Độ ẩm thông thường cho cây lan khoảng từ 50-80%, với độ ẩm này cây sẽ cho ra hoa đẹp


Thoáng gió rất cần thiết trong việc trồng hoa lan, nên trồng các chậu có khoảng cách vừa đủ để không khí có thể đối lưu, tạo sự thoáng đãng và tạo độ mát cho cây.


Bài Viết Này quá dài nên Runglan.com xin chia ra làm nhiều trang. Mời Bạn xem trang tiếp theo bên dưới nhé !



      (Tạo độ ẩm bằng cách tưới ướt sàn)



CHUYÊN ĐỀ CATTLEYA


      Cattleya xuất xứ từ vùng Nam Mỹ, người ta ưa chuộng vì nó dễ trồng hơn các loại lan khác. Màu sắc đẹp và đa dạng, hoa to, có hương thơm, loại này thích hợp với khí hậu Việt Nam, nhất là Sài Gòn


Một số ảnh về Cattleya



Đỏ không tên




 

 

Silly Compton Z1129

 



 

 

 

Sangob Gold x Macao

 



 


 

Chủng loại Cat thích hợp với khí hậu từ 22-29oC và độ ẩm cao, giúp cây tăng trưởng và kích thích ra hoa


 

Cây cần ánh sáng để trao đổi chất, tuy nhiên nếu ánh sáng gay gắt sẽ làm cháy lá cây, nếu ánh sáng không đủ sẽ làm cây bị mềm lá, lá có màu xanh đậm, cây lan sẽ chậm lớn và chậm ra hoa. Vì thế ta cần phủ lưới 70% nắng  với những khu vực thiếu nắng , những vườn có nhiều nắng rọi vào chỉ cần phủ 50% nắng để cản bớt sự chiếu rọi vào cây.


 

Nước và Cacbon từ CO2 tạo ra đường góp phần nuôi dưỡng cây, nước là thành phần quan trọng nhất đối với lan, tuy nhiên nếu lan nhận quá nhiều nước sẽ dẫn đến úng thối rễ, ngược lại nếu lan nhận không đủ lượng nước cần thiết thì giả hành sẽ nhăn nheo, cây không phát triển. Vì thế quá nhiều hay ít nước cây cũng sẽ chết. Tưới lan không theo 1 công thức nhất định là 1 ngày phải tưới mấy lần, mà chỉ cần căn cứ vào độ ẩm của chậu lan, nếu thời tiết quá khô có thể tưới từ 2-3 lần/ ngày để giữ ẩm cho cây, còn những khi thời tiết quá ẩm , chỉ cần phun sương cho sạch lá, khi nào chậu khô thì tưới lại  (có thể vài ngày)


 

Trồng cây nào cũng cần bón phân thì cây mới phát triển và ra hoa nhiều hơn, Cattleya cũng vậy, có nhiều loại phân dùng cho lan như 20-20-20 hay 6-30-30, 19-31-17 để tưới. Tưới vừa đủ để đầu lá không bị cháy ngọn.


 

 



 

Cây được chăm sóc đúng cách




No comments:

Post a Comment