7/06/2012

Giống lan mới lai tạo từ lan Ngọc Điểm

 

 

Giống lan mới lai tạo từ lan Ngọc Điểm

 
ông Woothip-hăn KiSanga đã lai tạo thành công một giống lan mới từ cây lan Hải Yến với cây lan Ngọc Điểm (Rhynchostylis coelestis x Rhychotylis Gigantea) Cây lai này cho hoa đẹp, đặc điểm nổi bật là nền hoa màu xanh nhạt với lấm tấm đốm đặt biệt, môi hoa màu tím đậm rực rỡ, hương thơm mát dịu












Hoa nở bền, kéo dài từ 2-3 tháng, đường kính hoa to khoảng 4cm. Mỗi cành mang khoảng 9-10 hoa. Điểm sắc nữa là rất dễ nuôi trồng , chịu đựng tốt nắng mưa.

Cũng theo ông  Woothiphan thì cặp lại rất khó đậu trái, phải mất thời gian từ lai tạo đến đậu trái là 2 năm. Sau 6 tháng thì trái mới được mang đi gieo cấy và phải mất 2 năm gieo nuôi trồng mới cho hoa. Tổng cộng thời gian phải mất là 4 năm hơn mới tuyển chọn được cây lan đẹp. Nghe nói giá trị cây lan này là 30.000 USD, nhưng chủ nhân không bán, chỉ để nuôi cấy mô, nhân giống đại trà. Đây là niềm tự hào của nghành lan Thái Lan, và có lẽ đây là giống mới duy nhất có ở Thái Lan.



Cây lan mới lai tạo chưa có tên chính thức này đã được cậu con trai của chủ vườn “bật mí” cho biết đó là giống lan được lai tạo từ cây lan Ngọc Điểm và cây Mỹ Dung Dạ Hương (Rhychotylis Gigantea x Vanda denisoniana) Vanda denisoniana là Vanda lá đẹp đặc tính nổi bật của nó là hoa to, kích cỡ từ 4-6cm. Mỗi cành hoa có 5-9 hoa.




Vậy chúng ta hãy chờ đợi xem giống lan mới “tại Thái Lan” này sẽ được đăng ký với tên khoa học nào, Rhynchostylis hay Rhynchovanda


Đây là bài học sinh động chỉ ra hướng đúng đắn cho những ai quan tâm đến việc tạo lập bộ giống cho nghành lan. Nhưng dù sao đi nữa, ngườ mới chơi nên chọn các cây Ngọc Điểm đã được lai tạo và tuyển chọn để dễ trồng, cây to, khoẻ, siêng hoa, hoa lớn và cành hoa dài hơn hoa lan rừng nguyên thuỷ. Khuyết điểm duy nhất là bị bịnh rung lá do ruồi vàng gây nên. Người mới chơi sẽ thấy thoải mái hơn khi chọn trồng  những cây lai tuyển  chọn này vì ngoài những lý do nêu trên nó còn dễ trồng với nhiều hình thức : có thể trồng vào chậu, cột vào thân cây trong vườn, cột vào khúc gỗ, cành cây …và chúng thường ra hoa từ tháng 11 cho đến tháng 2-3 hằng năm, trùng vào dịp tết Nguyên Đán.



Một mùa xuân đầy hoa và ngát hương của lan Ngọc Điểm chẳng phải là niềm hạnh phúc  đó sao ? Nhất là từ nay lại có them nhiều sắc màu ở hoa Ngọc Điểm.

No comments:

Post a Comment